Bạn có biết ý nghĩa ngày giỗ tổ Hùng Vương bắt nguồn từ đâu?

Giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) không chỉ là ngày lễ lớn của dân tộc mà còn là dịp để con cháu bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các vị vua Hùng đã có công xây dựng  và bảo vệ đất nước.Tuy vậy, rất nhiều người vẫn không biết rõ về nguồn gốc, ý nghĩa của ngày lễ này, những sự kiện đặc biệt xoay quanh nó. Cùng Hinlet khám phá ý nghĩa ngày giỗ tổ Hùng Vương, nguồn gốc ngày giỗ tổ bắt nguồn từ đâu nhé!
ý nghĩa ngày lễ giỗ tổ Hùng Vương

Nguồn gốc ngày giỗ tổ Hùng Vương (10/3 ÂL)

“Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba”
Từ rất lâu câu tục ngữ này đã đi sâu vào trong lòng những người con dân đất Việt. Đến hẹn lại lên, cứ mỗi năm đến ngày này, tất cả người dân khắp nơi trên cả nước và kiều bào nước ngoài đều quy tụ về đền Hùng để bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với các vị vua Hùng.
Theo truyền thuyết thì Lạc Long Quân và Âu Cơ được xem như là các thủy tổ của người Việt, cha mẹ của các Vua Hùng.
Con trai trưởng của Lạc Long Quân và Âu Cơ được tôn lên làm vua Văn Lang lấy hiệu là Hùng Vương, truyền được 18 đời đều gọi là Hùng Vương.
ý nghĩa ngày lễ giỗ tổ Hùng Vương
Thời kỳ Hùng Vương là một giai đoạn rất quan trọng trong lịch sử dân tộc. Chính thời kỳ này đã xây dựng nên một nền tảng của dân tộc Việt Nam, nền tảng văn hóa Việt Nam và truyền thống yêu nước.
Trải qua 18 đời vua Hùng với những biến cố lịch sử, những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm đã chứng minh được lòng yêu nước, tinh thần dân tộc đồng lòng của cả dân tộc ta.
Để ghi nhớ công ơn của các Vua Hùng có công khai thiên, lập địa, vua Lê Thánh Tông năm 1470 và đời vua Lê Kính Tông năm 1601 sao chép đóng dấu kiềm để tại Đền Hùng, chọn ngày 11 và 12/3 Âm lịch làm ngày giỗ tổ Hùng Vương. Đến thời nhà Nguyễn - năm Khải Định thứ 2 chính thức chọn ngày 10/3 Âm lịch làm ngày giỗ tổ Hùng Vương để tưởng nhớ các Vua Hùng và nhắc nhở mọi người Việt Nam cùng tưởng nhớ thờ cúng tổ tiên.
ý nghĩa ngày lễ giỗ tổ Hùng Vương
Không những có nguồn gốc hết sức thiêng liêng theo chiều dài lịch sử của dân tộc, ngày giỗ tổ Hùng Vương còn mang một ý nghĩa cũng rất trang trọng, tôn nghiêm thể hiện tinh thần đại đoàn kết dân tộc của đông đảo đồng bào cả nước.

Ý nghĩa ngày giỗ tổ Hùng Vương

Ngày giỗ tổ Hùng Vương 10/3 Âm lịch chính là nhắc nhở con cháu nhớ về cội nguồn, công ơn của những người đi trước. Hàng năm, cứ vào ngày này thì người dân Việt Nam dù đang ở đâu cũng cùng nhau hướng về cội nguồn dân tộc.
ý nghĩa ngày lễ giỗ tổ Hùng Vương
Qua đó khích lệ tinh thần mỗi người không ngừng học tập và rèn đức luyện tài để cống hiến cho nước nhà, đúng với câu nói của Bác Hồ “các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải có công giữ lấy nước”. Đây cũng là cách khích lệ tinh thần học hỏi, cầu tiến của thế hệ trẻ. Bên cạnh đó còn là dịp nhìn nhận lại những biến cố đã qua trong lịch sử đồng thời đặt ra nhiệm vụ cụ thể cho quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội bây giờ.
Hơn nữa, vào ngày 6/12/2012, ý nghĩa của giỗ tổ Hùng Vương đã được cả thế giới biết đến khi UNESCO công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” là một Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Giờ đây, ý nghĩa ngày giỗ tổ Hùng Vương 10/3 không chỉ thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc mà nó còn là niềm tự hào của người Việt trước bạn bè quốc tế.
ý nghĩa ngày lễ giỗ tổ Hùng Vương
Kể từ năm 2007, giỗ tổ Hùng Vương được công nhận là Quốc lễ. Từ đó, ngày này có ý nghĩa đặc biệt hơn với con dân người Việt.

Thời trang chống nắng - Thương hiệu thời trang thể thao và du lịch hàng đầu tại Việt Nam. Phân phối các sản phẩm thời trang cao cấp từ Uniqlo Nhật Bản và Humbgo Mỹ.
Liên hệ hotline 18002012 (miễn phí) để được tư vấn trực tiếp.
Địa chỉ:
  • Showroom Hinlet Fashion: 340D Hoàng Văn Thụ, P.4, Q.Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh.
  • Hinlet Hà Nội: 98B Bạch Mai, P.Bạch Mai, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Nguồn: hinlet.vn/y-nghia-ngay-gio-to-hung-vuong/

Share on Google Plus

Murad Việt Nam Thiện

Công trình nghiên cứu hơn 23 năm kinh nghiệm của Bác sỹ Murad với các công thức chăm sóc sức khỏe và làm đẹp kết hợp từ trong và ngoài vô cùng hiệu quả, an toàn và nhanh chóng. Kemmurad.com tự hào là nhà cung cấp mỹ phẩm Murad chính hãng hàng đầu tại Việt Nam
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét